top of page

TÊN TÔI LÀ

Mình đến với cuộc sống này với tên gọi Hải Đăng. Cái tên thật đẹp mà ông nội tôi đã dành tặng cho mình, đứa cháu nội gái đầu lòng khi tôi chào đời. 


Hầu hết con cháu trong nhà đều được ông nội đặt tên có chữ Hải phía trước. Trong từ điển Hán Việt, hải là biển, đăng là đèn, nghe qua ai cũng hiểu đó là ngọn hải đăng. Vì quê cha đất tổ của dòng họ là ở vùng biển lộng gió. 


Cũng có nhiều tình huống ngộ nghĩnh xảy ra với cái tên của mình. Hồi đi học, giờ thể dục, thầy cô gọi tên lên làm kiểm tra bậc xa. Mình đứng tại vạch quy định rồi mà thầy cô vẫn cứ nhìn quanh và gọi. Bởi vì, đa số người mang tên Hải Đăng là con trai. Thi đại học thì nhìn qua nhìn lại, nhìn lên nhìn xuống, nhìn trái nhìn phải, mình là nữ nhi duy nhất trong phòng thi. Trong khi đó, giám thị thì khi nhắc nhở “Hải Đăng tập trung” thì cả phòng ngước nhìn cùng về một phía là bàn giáo viên, bởi phòng thi 40 thí sinh thì 40 thí sinh đều tên Hải Đăng. 


Trong tiếng Anh, Lighthouse là phép cộng của ánh sáng (light) và ngôi nhà (house). 

​Ánh sáng, là kiến thức và trí tuệ, cũng như là mặt trời, là tinh thần. 

Ngôi nhà, tượng trưng cho sự thân ái, tình yêu, sự chăm sóc và nuôi dưỡng cho bản thân. 


Hình ảnh ngọn hải đăng luôn vững chãi trên đất liền, cũng có thể là triền núi, nhìn ra biển, bền bỉ kiên trì với nhiệm vụ tỏa ánh sáng. Người đi biển vẫn luôn định hướng cho tàu thuyền trên biển khơi nhờ vào anh sáng phát ra từ ngọn hải đăng. Nhất là vào những ngày bão tố, ánh sáng của hải đăng càng quan trọng để tàu thuyền vững tin mà vượt qua giông bão, cập bến bình yên. 


Tàu thuyền nếu không có nước thì không di chuyển được. Nhưng biển nếu ở trạng thái giông tố thì tàu thuyền cũng không di chuyển được. Bao lần đứng trước biển, tôi đều cảm nhận nước biển luôn chảy trong tôi dòng cảm xúc yêu thương vỗ về. Tàu thuyền nhìn về ngọn hải đăng để lướt sóng với sự cân bằng, cảm xúc thật hài hòa, ổn định, vững chắc, tạo nên cảm giác yên tâm, và được nâng đỡ. Nên vùng biển nào cũng đều có ngọn hải đăng đứng trên triền núi vững chãi. 


​Ngọn hải đăng chỉ cần đứng đó, tiếp nhận năng lượng và phát ra tín hiệu, không cần làm gì và không cần lao đi đâu cả. 


Ánh sáng của hải đăng vươn cao và vươn xa, cũng mang ý nghĩa khả năng hiện thực hóa bằng việc tiếp tục mang ánh sáng vào mình, vững chãi đủ sáng, đủ soi đúng hướng đi.  


Mình càng lúc càng thấu hiểu rằng, tình yêu mà ông bà, cha mẹ và gia đình rót vào trong mình thật sâu thẳm mỗi khi cả nhà trìu mến gọi Hải Đăng, với mong ước mình sẽ luôn đón nhận kiến thức đúng đắn, hiện thực hóa những kiến thức này dựa trên giá trị cốt lõi của bản thân trong sự hài hòa với vạn vật. Và trước hết là thắp sáng chính mình.


Mình đến với cuộc sống này để đón nhận những bài học và hiện thực hóa những giảng dạy - kiến thức đúng đắn, nuôi dưỡng ánh sáng trong mình, là ánh sáng của chính mình. 

Comments


Profile Photo Dang Le 01.jpg

BE KIND • HAVE COURAGE

Trải nghiệm cuộc sống và học để thấu hiểu vạn vật với trí tuệ và lòng biết ơn, trong cân bằng và hạnh phúc, trong tử tế và nhân ái.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • LinkedIn
  • Youtube
  • Facebook
bottom of page