top of page

TƯ DUY BIỆN LUẬN [CRITICAL THINKING]

TƯ DUY BIỆN LUẬN - CRITICAL THINKING



Mình được lắng nghe góc nhìn của một người trẻ trạc đôi mươi vì sao bạn comment như vậy khi xem post này trên tiktok (hình screenshot mà kênh này dùng hình một vị zen master nổi tiếng để minh họa cho đoạn viết của họ, và mình đã crop hình của zen master ra rồi).




Bạn bình luận: "Đủ sóng biển có thể đánh sập vách đá. Bị đàn áp, miệt thị thì mình vẫn tha thứ cho họ được. Nhưng không có nghĩa là không đấu tranh để nâng cao nhận thức xã hội". Và bạn đưa dẫn chứng về MLK, Martin Luther King.




Khi mình hỏi, sao con rảnh mà bình luận chi vậy khi đã biết là họ nói không có rõ nguồn gốc, căn cứ. Bạn trả lời là bạn hy vọng cào phím vậy để những bạn trẻ khác khi đọc thì có thể dừng lại suy nghĩ thêm, để không bị dẫn dắt vào những thông tin như vậy.


Mình trân trọng góc nhìn của bạn vì hiểu bạn dù trẻ tuổi, bạn quan sát và lắng nghe cuộc sống rất sâu sắc với những câu hỏi xoáy sâu về những vấn đề xã hội hiện đại.


Đây là một ví dụ về Tư duy Biện luận khi lướt trên cloud đầy ắp những tin tức. Chẳng hạn với post này, trước khi thả emoji hay bình luận, người đọc cần xác định nguồn của đoạn viết. Khi họ dùng đoạn viết này trên nền là hình của vị zen master thì cũng ngầm hiểu câu nói này là của vị zen master. Hãy tự hỏi, "Câu nói này có đúng là của vị zen master đó không?", "Nguồn trích dẫn từ đâu, sách nào, trang nào, hoặc trang web nào và độ tin cậy thế nào?".



Khi mở những buổi lễ nhà thờ cho bà nội xem hàng ngày, mình vẫn thường nghe các linh mục trích dẫn rõ câu của vị Thánh là ở trang nào trong sách Kinh Thánh. Hoặc khi nghe pháp thoại, các sư thầy cũng nêu rõ là ở trong bài Kinh Phật nào.


Thực tế, nhiều lúc mình search cùng một câu phát biểu, kết quả cho ra nhiều bức ảnh của những người nổi tiếng và ghi là câu đó do những vị này quote (?!?!?).


Thực hành thói quen tìm về nguồn gốc của tin tức giúp mình hiểu rõ vấn đề nhất có thể và bước ra khỏi những hỗn độn xung quanh.

Comments


Profile Photo Dang Le 01.jpg

BE KIND • HAVE COURAGE

Trải nghiệm cuộc sống và học để thấu hiểu vạn vật với trí tuệ và lòng biết ơn, trong cân bằng và hạnh phúc, trong tử tế và nhân ái.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • LinkedIn
  • Youtube
  • Facebook
bottom of page