top of page

CHUÔNG XOAY TÂY TẠNG CÓ THỰC SỰ THẦN KỲ?




Có rất nhiều bài viết về công dụng tuyệt vời trong hỗ trợ thiền định, định tâm, chữa lành thân tâm trí  với “Trị liệu chuông xoay Tây Tạng” (Tibetan Singing Bowl). Bài viết này nhằm cung cấp những thông tin tổng quan nhất về Liệu pháp Chuông xoay.


Hiện tại chưa có tài liệu ghi nhận về thời điểm chuông xoay (Singing Bowl, Healing Bowl) ra đời. Chỉ biết là chuông xoay khởi nguồn từ Ấn Độ, trước cả khi khai sinh ra bộ môn Yoga. Từ thế kỷ thứ 8, chuông xoay bắt đầu du nhập vào vùng Himalaya, đi cùng với hành trình giảng đạo của Đức Phật Thích Ca – Thượng sư Liên Hoa Sinh.


Chuông xoay cổ với âm thanh, độ rung và tính trị liệu vượt trội hơn chuông xoay thủ công mới ra đời sau này. Chuông xoay thủ công hiện đại được  nghệ nhân hoặc người thợ thủ công chế tác với kích thước, chất liệu, thiết kế điều chỉnh linh hoạt tùy theo mục đích sử dụng của chiếc chuông đó như làm trị liệu sâu, hỗ trợ thiền định,…


Việc sử dụng chuông xoay đã trở nên phổ biến ở các nước bên dãy Himalaya nên số đông vẫn quen gọi là “chuông xoay Tây Tạng”, “chuông xoay Nepal” hoặc “chuông xoay Himalaya”.

Khi sử dụng chuông xoay, có thể kết hợp nhiều chiếc cùng lúc, hoặc kết hợp với nước, cát đựng trong lòng chuông để tạo ra nhiều hiệu ứng, cung bậc âm thanh khác nhau.


Theo Y HỌC THAY THẾ, Trị liệu chuông xoay Tây Tạng là một trong những phương pháp Trị liệu Thân tâm (Mind Body Therapy).


NGHĨA CỦA CÁC NGUYÊN TỐ KIM LOẠI TRONG CHUÔNG XOAY TÂY TẠNG

  • Chì tượng trưng cho sao Thổ, vị thần của thế hệ, dồi dào và thịnh vượng; tương ứng với nốt Do và luân xa 1.

  • Sắt tượng trưng cho sao Hỏa, vị thần của chiến tranh với vũ khí, áo giáp đều được làm bằng sắt, hành tinh của những chiến binh và nam giới; tương ứng với nốt Re và luân xa 2.

  • Thiếc tượng trưng cho sao Mộc, vị thần của Sấm chớp, tượng trưng sức mạnh khôn cùng, mang đặc tính không han gỉ và bền; tương ứng với nốt Mi và luân xa 3.

  • Vàng tượng trưng cho Mặt trời, Vị thần giúp tỏa sáng và sưởi ấm khắp nhân gian, vô cùng thân thiết và quan trọng cho sự sống vạn vật; tương ứng với nốt Fa và luân xa 4.

  • Đồng tượng trưng cho sao Kim, tượng trưng cho nữ thần của tình yêu, mang đặc tính mềm dẻo, phản xạ những tia sáng lấp lánh, là hành tinh của nữ giới; tương ứng với nốt Sol và luân xa 5.

  • Bạc tượng trưng cho Mặt trăng, Vị thần canh giữ giấc ngủ đêm đêm cửa con người, mang đặc tính của bạc lấp lánh, mềm dẻo; tương ứng với nốt La và luân xa 6.

  • Thủy Ngân tượng trưng cho sao Thủy, vị thần của giao thương, thường xuyên phải đi lại nhiều, mang đặc tính linh động, thích nghi; tương ứng với nốt Si và luân xa 7.



NUÔI DƯỠNG CẢM XÚC TƯƠI ĐẸP

Chuông xoay phát ra sóng âm vô cùng đặc biệt, dải âm bền bỉ ngân vang sâu lắng, theo từng nhịp của người trị liệu chuông xoay, lúc ngân như thôi thúc, giục giã, khi lại bình lặng chậm rãi khoan thai, mang nguồn năng lượng sáng tạo, giao hòa ngọt ngào giữa vũ trụ và vạn vật, giúp tâm trí người nghe cũng nhẹ nhàng và thư thái hơn.





Thanh âm tinh khiết của tiếng chuông xoay Tây Tạng làm nhòa đi mọi tạp âm của đời sống.

Âm thanh ấy trong veo khơi dậy trong ta những cảm xúc tươi đẹp.


Dẫu giữa vòng quay gấp gáp của nhịp đời hối hả, vẫn cần lắm phút giây lắng đọng, nghe tiếng chuông xoay để thấy lòng bình an.


Viết bởi: Hải Đăng Lê (Elsa)

Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu.

Comments


Profile Photo Dang Le 01.jpg

BE KIND • HAVE COURAGE

Trải nghiệm cuộc sống và học để thấu hiểu vạn vật với trí tuệ và lòng biết ơn, trong cân bằng và hạnh phúc, trong tử tế và nhân ái.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • LinkedIn
  • Youtube
  • Facebook
bottom of page