top of page

THIỀN...




Bức hình này là một khoảnh khắc mình cảm nhận nắng và gió, đất và nước, trời xanh và mây trắng ở Đà Lạt mùa xuân 2023.


Đã khoảng 10 năm thực hành thiền và hôm nay tự nhiên viết nên những lời này. Chỉ là những chia sẻ trải nghiệm của bản thân mà thôi.


Có những lúc, mình muốn đi dạy thiền. Cảm khi đó, mình thấy thiền rất hay, rất hữu ích và nếu mọi người đều thực hành thiền thì nhà nhà sẽ bình an. Chỉ là muốn thôi. Và rồi mình nhận ra đó là cái ngã của mình, hay gọi là chấp niệm, là cái tôi nên mình đã dừng lại ham muốn này.


Có những lúc, phụ huynh của mình nói mình là thiền làm cái gì mà làm chị lớn trong nhà nhưng không biết nhẫn nhịn và bớt nghiêm khắc với các em. Và rồi mình nhận ra đó là tính cầu toàn của mình để mà điều chỉnh. Đồng thời, vẫn vững vàng đối diện với những sự thật, chấp nhận những sự thật cho dù là những sự thật đã tạo nên những hỗn loạn trong gia đình. Nhìn thẳng vào sự thật giúp mình bước đi trong bình an và thấu cảm được những góc sâu trong tâm hồn của từng thành viên trong gia đình. Và lặng lẽ đồng hành.


Có những lúc, mình nghĩ là mình đã có thể đưa thiền vào hành động nên mình dừng lại việc dành một khoảng thời gian trong ngày để thiền. Thời gian đầu mình làm được như vậy, nhưng rồi mình bị mệt với những năng lượng tiêu cực. Và mình quay trở lại thiền đều đặn mỗi sáng sớm khoảng 30 phút như là một “bài tập thể dục cho não”.


Thật ra thiền sinh là người học thiền và vẫn là con người (human-being) nên vẫn còn nhiều điều cần hoàn thiện hơn. Nếu nhìn vào một người học thiền mà khi họ làm điều gì đó chưa đúng, có thể là chưa đúng với đạo lý, có thể là chưa đúng với góc nhìn của ai đó, mà nhìn nhận họ “học thiền mà như vậy à” thì mình thiếu rộng lượng với họ rồi.


Với mình, khi thiền cũng là học quan sát suy nghĩ của bản thân, hiểu cảm xúc của chính mình rồi rèn luyện trong từng hành động để sống tử tế trong sự biết ơn vô bờ.


Còn đây là một bài viết mình tổng hợp về thiền qua lăng kính của khoa học phương Tây.

https://eshare.asia/thien-dinh-va-nhung-dieu-chua-biet/


📸Photo cre: Andrew TuanAnh Duong nhân chuyến đi công tác cùng công ty Andrew Duong Andrew Duong Rcic & Team.

Comments


Profile Photo Dang Le 01.jpg

BE KIND • HAVE COURAGE

Trải nghiệm cuộc sống và học để thấu hiểu vạn vật với trí tuệ và lòng biết ơn, trong cân bằng và hạnh phúc, trong tử tế và nhân ái.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • LinkedIn
  • Youtube
  • Facebook
bottom of page