top of page

NƠI ĐÓ, ÁNH MẮT TRẺ THƠ ĐẾN NAO LÒNG




Đó là ngôi làng dành cho trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn mà mình có dịp ghé thăm. Không gian xanh mát và sân chơi rộng rãi cho các em nô đùa. Mỗi ngôi nhà là nơi ở của một gia đình của một người mẹ tình nguyện và 6-8 con từ muôn nơi tụ về và gọi nhau là anh chị em.


Mỗi em đều mang trong mình những mảnh đời riêng mà cái nhìn chung của nhiều người có thể là “bất hạnh”. Còn với mình thì mình nghĩ nhiều về “nghiệp quả” và mỗi con người hiện diện nơi đây đều để học bài học của riêng mình. Anh quản lý làng nơi mình đến cũng chia sẻ là anh yêu công việc này, là “kiếp trước” anh có “nợ” nên giờ đến đây cũng là để học cùng cả gia đình của anh.


Những quả ngọt trong làng thật nhiều. Mỗi làng được xây dựng thành một quần thể với 15-20 ngôi nhà thoáng đãng bao quanh là sân vườn, gồm phòng khách cũng là nơi sinh hoạt chính, một nhà bếp, ba phòng ngủ dành cho mẹ, cho chị em gái và cho anh em trai. Mỗi ngôi nhà là một mái ấm để mẹ và các con đùm bọc yêu thương nhau. Đa số mỗi làng đều có một trường học của làng, đón nhận học sinh trong làng và cả những trẻ em sống ngoài làng. Các em được học kỹ năng sống từ những hoạt động ngoại khóa và giao lưu văn hóa. Nhiều em trưởng thành từ làng, tỏa đi khắp thế giới làm việc. Một số thì quay về góp sức cho làng.


Ở làng, ngoài việc phải tự lo tài chính do tổ chức mẹ ở thế giới cũng không còn nhận được nguồn bảo trợ dồi dào, những anh chị quản lý còn phải đối diện với những vấn đề khủng hoảng tâm lý mà các em đã trải qua dữ dội tại gia đình trước đây, và sức khỏe tinh thần của những người mẹ tình nguyện cũng cần được chăm sóc. Còn nhiều chuyện nan giải ở làng như nặng lời với nhau, tình dục sớm, bạo hành,… mà tổ chức toàn cầu vẫn đang phải tìm hướng xử lý.


Chỉ dành khoảng 180 phút ở làng mà mình cảm nhận được nặng trĩu trong lòng vì hiểu rằng mình cộng hưởng với năng lượng nơi này.


Rời làng rồi, mình thật sự cảm kích tấm lòng quảng đại của các anh chị làm việc nơi đây, khi ngày ngày đối diện với những vết thương lòng sâu sắc của mỗi người trong làng, mà vẫn kiên trì với nhiệm vụ chăm lo cho cuộc sống của làng.


Gởi lời chúc lành đến cư dân trong làng.

Một tuần mới bắt đầu rồi đó!


Photo: Nguyễn Vũ Nhất Huy

https://www.facebook.com/nhathuy.nguyenvu

Comments


Profile Photo Dang Le 01.jpg

BE KIND • HAVE COURAGE

Trải nghiệm cuộc sống và học để thấu hiểu vạn vật với trí tuệ và lòng biết ơn, trong cân bằng và hạnh phúc, trong tử tế và nhân ái.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • LinkedIn
  • Youtube
  • Facebook
bottom of page